Wedding Planning Guide & Honeymoon Tips | Phuket Beach Weddings

ขนมมงคลที่นิยมนำมาใช้สำหรับงานแต่งงานในภูเก็ต

ขนมไทยมีเอกลักษณ์และแฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล เปรียบเสมือนสัญลักษณ์สำคัญในงานมงคลสมรส ซึ่งขนมมงคลที่นิยมนำมาใช้สำหรับงานแต่งงานในภูเก็ตประกอบไปด้วย 9 ชนิด เพราะมีความเชื่อว่า เลข 9 เป็นเลขที่ดี เลขมงคล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า ก้าวไกล ทำอะไรก็มีแต่สิ่งดีๆและประสบความสำเร็จ ซึ่งขนมมงคลที่ว่ามีขนมอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆกันเลย!


ทองหยิบ



เป็นหนึ่งในขนมหวานไทย มีชื่อเป็นสิริมงคล ต้องมีความพิถีพิถันในการทำ เชื่อกันว่าขนมทองหยิบมีความหมาย คือความมั่งคั่งร่ำรวย ทำให้ชีวิตคู่รุ่งเรือง หยิบจับงานอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง


ทองหยอด



มีรูปทรงเป็นหยดน้ำสีทอง มักนิยมนำมาใช้ในงานมงคลสมรส หมายถึง การแทนคำอวยพรให้ร่ำรวยเงินทอง ใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ประดุจการมอบทองคำอันล้ำค่าให้แก่กัน


ฝอยทอง



ขนมไทยที่มีลักษณะเป็นเส้นสายสีทอง เรียงยาวสวยงาม และมีความเชื่อว่าห้ามตัดขนมให้สั้น เพื่อที่คู่บ่าวสาวได้ครองคู่และรักกันอย่างยั่งยืนตลอดไป


ทองเอก



มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น สง่างาม ด้วยวิธีการทำที่ประณีต ละเอียดลออ และตกแต่งด้วยทองคำเปลวติดไว้ด้านบน ซึ่งหมายถึงการเป็นที่หนึ่ง เป็นการอวยพรให้บ่าวสาวเจริญในหน้าที่การงาน


เสน่ห์จันทร์



เป็นขนมที่นิยมนำมาใช้ในงานพิธีมงคลสมรส โดยมีความหมายคือ มีเสน่ห์คนรักคนหลงดังเสน่ห์ของผลจันทร์


เม็ดขนุน



เป็นขนมหวานไทยในตระกูลสีทองอีกชนิดหนึ่ง ที่ตัวขนมมีกลิ่นหอมจากมะพร้าว ซึ่งมีความหมายคือ มีคนคอยสนับสนุนไม่ขาด และช่วยสนับสนุนการดำเนินชีวิตและหน้าที่การงานของคู่บ่าวสาว


จ่ามงกุฎ



เป็นขนมที่มีรูปลักษณ์เหมือนมงกุฎ เปรียบเสมือนคำอวยพร ให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และยังหมายถึงการมีเกียรติ


ขนมชั้น



เป็นขนมที่ต้องใช้ความละเมียดละไม เพราะต้องทำทีละชั้นให้เท่าๆกัน และมักมีทั้งหมด 9 ชั้น ซึ่งเป็นเลขสิริมงคลให้มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต และได้เลื่อนขั้น เลื่อนยศถาบรรดาศักดิ์ให้สูงยิ่งๆขึ้นไป


ถ้วยฟู



เป็นขนมที่มีลักษณะคล้ายถ้วย มีความฟูและมีกลิ่นหอมจากน้ำดอกไม้ เปรียบเสมือนคำอวยพร ให้มีความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟู และให้ชีวิตคู่และครอบครัวมีแต่ความเจริญ


ทั้งนี้หากใครที่กำลังมองหาสถานที่จัดงานแต่งงานทาง Thavorn Hotels & Resorts มีบริการจัดสถานที่แต่งงานริมทะเลในภูเก็ต พร้อมกับมี แพ็คเกจงานแต่งงาน ให้เลือกหลากหลาย อีกทั้งยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมทุ่มเทและสร้างสรรค์วันสำคัญของคุณให้ออกมาสมบูรณ์แบบ